Latest News

Dropdown Menu

    Home     About     Contact

วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2558

picture 5

picture 5
ไม้เทียม



สร้างกะบะปลูกผักหลังบ้านด้วยไม้เทียม

ปัญหาสารเคมีตกค้างในผักเป็นปัญหาด้านอาหารที่เราทุกคนต้องเจอและหลีกเลี่ยงได้ยากหากยังต้องซื้อผักสดจากตลาดที่ไม่รู้ที่มาที่ไปมารับประทาน เนื่องจากว่าเราเองคงไม่สามารถตรวจสอบผักสดเหล่านี้ได้อย่างถี่ถ้วนและเป็นกระบวนการที่ยากที่จะตรวจสอบได้ทั้งหมด อีกทั้งเป็นการเสียเวลาในการทำกิจกรรมประจำวันอย่างอื่นเป็นอย่างมาก 
ปัจจุบันมีคนจำนวนหนึ่ง(ซึ่งขยายกลุ่มใหญ่ขึ้นทุกวัน) หันมาปลูกผักไร้สารพิษเพื่อนำมาประกอบอาหารรับประทานภายในครัวเรือน ผักสวนครัวที่ปลูกง่ายๆ เช่น ต้นหอม , ผักชี , คึ่นฉ่าย , ผักบุ้ง , ผักกวางตุ้ง , คะน้า , โหระพา , กะเพรา โดยทำกะบะปลูกผักนั้นทำได้ง่ายมากค่ะ เพียงมีอุปกรณ์ ดังต่อไปนี้

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม
1. ไม้เทียม
2. น้อต
3. สว่าน
4. ลวดช่องตาถี่
5. ค้อน
6. ตะปู

วิธีทำ
- ตัดไม้เทียมตามขนาดที่ต้องการ โดยความยาวของแปลง สามารถยาวได้ตามที่ต้องการ ส่วนความกว้างของแปลงไม่ควรเกิน 1.2 เมตร เพื่อให้สามารถทำงานในแปลงผักได้สะดวก
- ตีโครงกะบะผักโดยทำการเข้ามุมด้วยไม้เทียมเพื่อช่วยยึดไม้ให้เข้ากันและเพิ่มความแข็งแรงให้กับกะบะ
- ติดลวดช่องตาถี่ที่ก้นของกะบะโดยตอกตะปูให้ลวดติดกับกะบะ ตัดความยาวของลวดให้พอดีกับขนาดของกะบะเพื่อความสวยงามและลวดตัวนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้ดินหลุดออกจากกะบะผักด้วย

การปลูกผักนอกจากจะช่วยให้เรามีอาหารที่ปลอดภัยและอาหารที่ดีสำหรับสุขภาพแล้วยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยกระชับความสัมพันธ์ให้กับสมาชิกในครอบครัวได้ด้วยเพราะจะมีช่วงเวลาร่วมกันเพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการปลูกผักและร่วมแรงร่วมใจเพื่อปลูกผักด้วยกัน


« PREV
NEXT »

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น